Tuesday, September 15, 2009

ฮอนด้า กดราคา "สกู๊ปปี้ ไอ" ชน "ฟีโน่"

เอ.พี.ฮอนด้า เปิดศึกตลาดจักรยานยนต์แนวย้อนยุค ส่ง "สกู๊ปปี้ ไอ" ชนแชมป์เก่า "ฟีโน่" ประเดิมเกมราคา เคาะถูกกว่า 1,200 บาท หวังยอดขาย 1.5 แสนคัน/ปี ระบุภาพรวมตลาดมีแนวโน้มฟื้นตัว พร้อมปรับเพิ่มประมาณการยอดขายตลาดรวม 1.47 ล้านคัน

นายเซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ฮอนด้าเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ สกู๊ปปี้ ไอ (Scoopy i) เพื่อเจาะตลาดรถแฟชั่นย้อนยุค ที่กำลังได้รับความนิยม โดน สกู๊ปปี้ ไอ ใช้เครื่องยนต์ 110 ซีซี 4 จังหวะ จ่ายเชื้อเพลิงระบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยอากาศ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 49 กม./ลิตร มาตรฐานไอเสียระดับ 6 รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 ซึ่งเป็นการใช้ระบบหัวฉีดอีก 1 รุ่น หลังจากที่ฮอนด้าประกาศไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2551 ว่ารถจักรยานยนต์ทุกรุ่นจะเปลี่ยนมาใช้ระบบหัวฉีด

"สกู๊ปปี้ ไอ ดีไซน์จากแนวคิด โค้งมน น่ารัก สนุก ไฟหน้าชุดใหญ่ดีไซน์แบบสองโคม ไฟเลี้ยวดีไซน์แยกส่วน เรือนไมล์มิเตอร์คู่ ไฟท้ายขนาดใหญ่ กล่องเก็บของใต้เบาะนั่ง ช่องเก็บของจุกจิกด้านหน้า แผ่นกันความร้อนท่อไอเสีย ดิสก์เบรกหน้า ระบบกุญแจนิรภัยสองชั้น สวิตช์ล็อกล้อขณะจอด สวิตช์ตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อเอาขาตั้งข้างลง" นายซากุราอิ กล่าวว่า ฮอนด้ามีกำหนดวางจำหน่ายสกู๊ปปี้ ไอในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ราคาเริ่มต้น 4.43 หมื่นบาท โดยตั้งเป้าจำหน่ายทั้งสิ้น 1.5 แสนคัน/ปี และเตรียมสร้างการรับรู้ในตัวสินค้า ด้วยการผลิตอุปกรณ์ตกแต่ง และเครื่องแต่งกายแฟชั่นคาแรคเตอร์ของรถรุ่น สกู๊ปปี้ ไอ รองรับความแตกต่างของรูปแบบไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมการสื่อสารการตลาดครบวงจร เช่น โปรโมชั่นพิเศษ ลูกค้าสกู๊ปปี้ ไอ 1 หมื่นคันแรก รับชุดของขวัญ Scoopy i Collection ทั้งชุดแจ๊คเก็ต และหมวกกันน็อคสีเดียวกับตัวรถ เป็นต้น และเลือก “มาริโอ้ เมาเร่อ” นักแสดงชื่อดังและ “ตีน่า-พิมพ์นารา ไรท์” นักร้องดาวรุ่ง และ “บอม ธนา” นายแบบดาวรุ่งเป็นพรีเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ราคาจำหน่ายฮอนด้า สกู๊ปปี้ ไอ ที่ 4.43 หมื่นบาทนั้น ตั้งไว้ต่ำกว่าคู่แข่งที่อยู่ในตลาดก่อนอย่างยามาฮ่า ฟีโน่ ที่มีราคา 4.55 หมื่นบาท หรือต่ำกว่า 1,200 บาท เป็นการบ่งบอกถึงการพยายามตีตลาดนี้ให้ได้หลังจากที่ปล่อยให้ยามาฮ่าครองตลาดนี้มายาวนาน และส่งผลให้ส่วนแบ่งในตลาดรวมเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนอีกด้วย อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่ายซูซูกิ ก็เปิดตัว เจลาโต้ รถในรูปแบบเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน
สำหรับ สกู๊ปปี้ ไอ เป็นรถจักรยานยนต์ที่พัฒนาและถอดแบบดีไซน์ทรงกลมย้อนยุคมาจากรถรุ่นสกู๊ปปี้ 50 ซีซี ที่วางตลาดในปี 2535 ในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนั้น ฮอนด้ายังเปิดตัว รถจักรยานยนต์พรีเมียม “Honda PCX” เพื่อเปิดเซ็กเมนท์ใหม่ในฐานะ Top of Scooter มีแผนวางจำหน่ายในเดือนพ.ย. เพื่อกระตุ้นตลาดในไตรมาสสุดท้าย และส่งออกไปทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา

นายซากุราอิ กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ ว่า จากปัจจัยบวกต่างๆ ในขณะนี้เชื่อว่าจะส่งผลให้ตลาดรถจักรยานยนต์ในครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ ดังนั้นฮอนด้าได้ปรับการคาดการณ์ตลาดรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.47 ล้านคัน จากเดิมเมื่อต้นปีที่คาดการณ์ไว้ 1.35 ล้านคัน โดยปัจจัยสำคัญคือการที่ค่ายรถต่างผลักดันกลยุทธ์การตลาด และพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาโดยตลอด เช่น เมื่อครั้งที่ฮอนด้าประกาศเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเมื่อต้นปี เป็นต้น

ที่มา กรุงเทพฯธุรกิจออนไลน์

No comments:

Post a Comment