Sunday, April 18, 2010

โทมิซ่าว่าประเดิมชัย ฟีมไล่ไม่ทัน



ถึงวันแข่งที่ทุกคนรอคอยของการแข่งขันรายการโมโตจีพี โดยเฉพาะรุ่นใหม่โมโต 2 ที่จะเริ่มเป็นสนามแรก สถิติต่างๆเริ่มใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นความเร็วต่อรอบ ความเร็วสูงสุด ที่ให้ความสนใจก็เพราะการแข่งขันรุ่นนี้จะมาทดแทนรุ่น GP250 ได้หรือไม่ จะยังคงความสนุกสนานและความสะใจและที่สำคัญใครคือคนแรกที่จะชนะในรุ่นนี้

การซ้อมก่อนการแข่งขันมีขึ้นในช่วงหัวค่ำ อากาศเริ่มเย็นตัวลงแต่ยังคงอมความร้อนอยู่บ้าง อุณหภูมิ 30 องศา ความชื้นยังแห้งสนิท รถแข่งทั้ง 41 คันในรุ่นกลางลงซ้อมกันถ้วนหน้า ดูเหมือนว่าคนที่เริ่มลงตัวจะเป็นบราดเดิ้ลและลูธิที่ทำได้ดีกว่าเพื่อนร่วมการแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งห่างกันมากนักใน 18อันดับแรก ส่วนฟีมเพิ่งได้รับช๊อคอัพหลังโชวะตัวใหม่ ก็ค่อนข้างดีกว่าเดิม ทำให้อาการเต้นสับของช๊อคอัพหน้าลดลงไปเยอะ เรียกความมั่นใจมาได้มากทีเดียว ทำเวลาได้ 2'04.5 ช้ากว่าบราดเดิ้ลวิครึ่ง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องหนักใจเมื่อดูความเร็วสูงสุดที่ทำได้ในตอนนี้ดูจะเหนื่อยใจกว่า

เป็นภาพที่น่าประทับใจอีกครั้งเมื่อการแข่งขันในรุ่นใหม่โมโตทูมีรถเต็มกริดสตาร์ทถึง 41 คัน เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาจำนวนรถแข่งในแต่ละรุ่นนั้นน้อยลงไปเยอะทีเดียว อย่างปัจจุบันในรุ่นใหญ่โมโตจีพีมีรถแข่งเพียง 17 คันเท่านั้น

ฟีมเข้าประจำตำแหน่งในกริดสตาร์ทอันดับที่ 19 โดยมีคุณธงชัย วงษ์สวรรค์ ประธานสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยตามไปให้กำลังใจถึงกริดสตาร์ท

ได้กำลังเครื่องยนต์ฮอนด้าซีบีอาร์ 600 ซีซี 4 จังหวะที่มีแรงบิดสูงทำให้การออกสตาร์ทไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก รถทุกคันออกตัวแทบจะพร้อมๆกันทำให้การแย่งชิงอันดับที่โค้งแรกชุลมุนวุ่นวาย เจ้าฟีมเบี่ยงตัวเข้าไลน์ด้านในสุด แต่พอเข้าโค้งที่สองผู้นำอย่างอิไลอัสยังคงใจเย็นเนื่องจากอุณหภูมิยางและหน้าสัมผัสยังจับไม่เต็มที่ แต่ดิ แองเจิลลิสที่ขี่ตามมาแบบติดตูด ทำให้ยางหน้าไปเกี่ยวกับยางหลังของอิไลอัส จนดิแองเจิลลิสต้องตั้งรถขึ้นเพื่อประคองไม่ให้ล้ม รถวิ่งออกนอกไลน์ไปเจอกับบราดเดิ้ล เป็นเหตุให้ล้มลงไปทั้งคู่ ต้องออกจากการแข่งขันไป ในขณะที่ซิม่อนมีปัญหากับชุดคลัทช์ไม่สามารถขับต่อได้ เป็นอันว่า 3 ตัวเต็งในแถวหน้าต้องอำลาไปก่อนเพื่อน

เจ้าฟีมไม่รีบร้อนและเห็นเหตุการณ์ข้างหน้าโดยตลอด จึงต้องยกคันเร่งหลบ อันดับขยับหล่นไปอยู่ที่ยี่สิบกว่า แต่เมื่อผ่านรอบแรกขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 21 ผู้นำเป็นอิไลอัสและครูเซล เดบองและทาคาฮาชิ

ดูเจ้าครูเซลมั่นอกมั่นใจในสนามนี้ หลังจากที่เคยขึ้นโพเดี้ยมที่นี่เมื่อปีที่แล้ว ขยับแซงขึ้นไปนำตามด้วยเดบองและดันอิไลอัสหล่นไปอันดับสาม มีโทมิซาว่าแซงทางตรงทาคาฮาชิขึ้นมา ฟีมขยับแซงการ์เดียขึ้นมา และเด โรซ่ากลิ้งขยับอีกสองอันดับในรอบที่สามและอีกสองอันดับในรอบที่ 4 เมื่อแซงเอียนโนเน่และเฮอนันเดชล้ม

รอบ 6 โทมิซาว่าขึ้นนำจนได้ และฟีมได้อีกหนึ่งอันดับจากแอนนี่ ทอร์ดหลุดโค้ง ขึ้นมารั้งอันดับที่ 16 พอรอบแปดเข้าโค้งสอง ยูกิ ทาคาฮาชิที่พยายามแซงครูเซลก็ต้องพลาดล้มเพราะยางหน้า และในกลุ่มหลัง ดิเมกกิโอ้ออกอาการแผ่ว รูดลงไปอยู่หลังฟีม ทำให้ฟีมขยับขึ้นอันดับ 14 ในรอบนี้

โทมิซาว่าพอหลุดกลุ่มได้ก็เริ่มทิ้งระยะทีละนิด แม้ไม่ไกลมาก แต่อันดับสองที่ตอนนี้เป็นอิไลอัสที่ยังมีอาการเจ็บอยู่ แซงครูเซลที่มีอาการออกที่ยางมากขึ้นก็ตามมาอย่างไม่ลดละ ในขณะที่ HB4 หมายเลข 14 ก็ออกอาการเหี่ยว โดนแซงทางตรงแทบทุกรอบ อันดับขยับขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวที่ 15 แต่สุดท้ายก็ต้านทานดิเมกกิโอ้และเพเซคไม่ไหว ถูกแซงช่วงทางตรงรอบสุดท้ายดันเจ้าฟีมหล่นไปอันดับที่ 17 ของการแข่งขัน 20รอบ ไม่มีคะแนนเก็บในสนามนี้ สรุปผู้ชนะเป็นโทมิซาว่า สองเป็นเดบอง สามครูเซล ส่วนอิไลอัสรถสู้ไม่ได้ตามเข้ามาเป็นที่ 4 และเกือบจะโดนโรเบอร์โต้ รอลฟโฟ่แซง
"ช่วงท้ายๆโดนแซงทางตรงตลอดโดยเฉพาะเอียนโนเน่ที่ป่วนตลอดเวลา เพราะเครื่องยนต์ออกอาการแหบไปนิด รวมทั้งสภาพยางหลังในรอบท้ายๆที่หมดไม่เหลือหรอเพราะยังเซ็ทช๊อคอัพไม่ลงตัวดีนักเนื่องจากเพิ่งได้ช๊อคอัพตัวใหม่มาในช่วงเช้า"

"ก็พยายามอย่างที่สุดและคิดว่าสนามนี้จะมีแต้มบ้าง แต่ด้วยรถที่ยังต้องปรับอีกหลายจุด อย่างไรก็ดีจะพยายามแก้ไขจุดบกพร่องให้หมดไปโดยเร็วที่สุดเพื่อการกลับมาเก็บคะแนนให้ได้ครับ"

เพิ่มเติม http://www.aphonda.co.th/2010/2010_page055.asp?id=0596

No comments:

Post a Comment