Saturday, July 25, 2009

Life Style ก่อนจะมาเป็นวันนี้ของ อนันดา เอเวอริ่งแฮม

อนันดา เอเวอริ่งแฮม พรีเซ็นเตอร์คนสำคัญของ SUZUKI ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ Life Style ที่สนามบางกอกเรซซิ่งเซอร์กิต BRC

" วันนี้ก็เป็นโอกาสดีอีกครั้งที่จะได้มาเรียนรู้การขับขี่ที่ถูกวิธีกับ ชาติชาย แซ่ลิ้ม ซึ่งเป็นบุคคลที่ในวง การคนรักความเร็ว และนักแข่งนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดี ถ้าจะถามถึง Life Style ส่วนตัวของผม ...เอ่อ ค่อนข้างที่จะ กว้างมากๆ แต่ถ้าจะเอาแบบคร่าวๆ แล้วก็น่าจะพูดถึงได้ ผมก็เป็นแบบที่ทุกคนเห็นๆ กันอยู่ เป็นนักเดินทางชอบ ความท้าทาย ชอบฟังเพลงและมีกิจกรรมอีกมากมายให้ค้นหาอยู่ตลอด ส่วนเรื่องความชอบในตัวรถจักรยานยนต์ ของผมน่าที่จะเริ่มขึ้นในตอนเด็กๆ เลย เพราะพ่อของผมเป็นคนออสซี่เขามีรถจักรยานยนต์ และมีเป้าหมายเล็กๆ ในการที่ขับขี่เจ้ารถคันนั้นจากออสเตรเลียไปยังทวีปยุโรป ความชอบในรถจักรยานยนต์ของผมเริ่มเพิ่มขึ้นมากๆ จนในที่สุดก็แอบขโมยรถคู่ใจของพ่อออกไปขี่ หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่น่าแปลกอะไร แต่รถดันล้มแถม ยังโดนพ่อบ่นไปนานเลยทีเดียว หลังจากนั้นความกลัวก็เริ่มก่อตัวขึ้นทุกๆ ครั้งที่เห็นรถจักรยานยนต์ "

" แต่ก็ไม่น่าแปลกนะครับที่คนเราจะกลัว เพราว่าคนเราทุกคนย่อมมีความกลัวอยู่แล้ว แต่ถ้าจะถามถึง เรื่องของมอเตอร์ไซค์สำหรับผม เป็นอะไรที่สามารถนำเราออกไปนอกกรอบ อิสระ และการเดินทาง แต่ผมมักที่จะ ชอบขับขี่คนเดียวมากกว่า ผมมีรถมอเตอร์ไซค์อยู่คันนึงที่เชียงใหม่ และได้ไปทำธุรกิจที่พักที่เกาะเสม็ด ก็ได้ขับขี่ รถจักรยานยนต์อีกครั้ง คราวนี้จะเป็นรถวิบากไปเลย เพราะด้วยสภาพภูมิประเทศของเกาะแล้ว รถแบบอื่นคงจะ ไม่สามารถใช้งานได้ดีเท่ารถวิบาก เหตุการณ์มันส์ๆ ก็มีเยอะครับสำหรับที่นั่น ทั้งแหกโค้ง เข้าข้างทาง เรียกได้ว่า เจออุบัติเหตุซะจนชาชินไปเลย แต่ก็เป็นอุบัติเหตุแบบเบาๆ ขำๆ เอาไว้คุยแบบฮาๆ ในหมู่เพื่อนฝูง แต่ถ้าถามถึง ความชอบในการขับขี่ว่าจะต้องเป็นแบบไหนนั้น ผมชอบการขับขี่มากที่สุด และไม่เลือกด้วยว่ารถที่นำมาขับขี่จะเป็น แบบไหน แต่ถ้าจะให้เปรียบรถเป็นเหมือนกับผู้หญิง ใครๆ ก็มักจะชอบเปรียบกันอย่างนี้ ...ผมชอบแบบภายนอก เรียบๆ แต่ต้องมีสมรรถนะเครื่องยนต์ที่เร้าใจ..."

" แล้วถามถึงเรื่องการได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ของ SUZUKI ถือว่าได้ใกล้ชิดกับรถมอเตอร์ไซค์อีกครั้ง ยิ่ง คำว่า Way of Life มันก็เข้ากับการใช้ชีวิตของผมมากๆ แล้วน่าที่จะตรงกับอีกหลายๆ คนที่ชอบการขี่มอเตอร์ไซค์ เหมือนผม ส่วนรถที่ตอนนี้ผมสนใจ และตัดสินใจสั่งซื้อ คือ SUZUKI GSX-R 1000 K9 เพราะว่าผมชอบที่ สมรรถนะของเครื่องยนต์ และรูปแบบของตัวรถที่มีความเป็นสปอร์ตขนานแท้ แต่จะว่าไปแล้ว SUZUKI ออกแบบ รถได้น่าสนใจตรงที่รูปแบบของ Dimension และ Position ของ SUZUKI ออกแบบมาได้เหมาะเจาะ ช่วยให้เรา สามารถขับขี่ได้ง่ายและดูเก่งขึ้น ผมว่า Way of Life นั้นตรงที่สุดแล้วสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ "

" ผมว่าความปลอดภัยและเทคนิคการขับขี่เป็น 2 เรื่องที่ต้องมีควบคู่กันไป การได้มาเรียนขับขี่ในวันนี้ ช่วยทำให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้นในการขับขี่ และรู้ท่าทางที่ถูกต้องขณะขับขี่ ส่วนเรื่องอุบัติเหตุที่ทำให้ผมจดจำมาก ที่สุดก็คือ วันนั้นผมกลับมาถึงบ้านดึก แต่พอดีเกิดหิวเลยสตาร์ทรถแล้วออกไปร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าปากซอย ซึ่งระยะ ห่างจากบ้านถึงปากซอยก็แค่ 200-300 เมตรเท่านั้น ผมจึงไม่ได้ใส่หมวกกันน็อคออกไป ในขณะที่กำลังจะเลี้ยวก็มี รถจักรยานยนต์อีกสองคันพุ่งเข้ามาใส่ผม กว่าจะรู้สึกตัวอีกทีก็กองอยู่บนพื้นแล้ว มารู้สึกอีกครั้งที่ห้องฉุกเฉิน เป็น เครื่องเตือนใจให้ผมนึกอยู่เสมอว่าอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ที่ใช้ในการขับขี่มีความจำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการสำนึก แห่งความปลอดภัย เพราะถ้าเราขับขี่ปลอดภัย แต่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันแล้วเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ (อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ) ขึ้นมา ความรุนแรงจะมาปะทะกับตัวเราแบบเต็มๆ ไม่มีอะไรมารองรับ หรือช่วยลดความรุน แรงได้เลย "

" การได้มาเรียนขับขี่ในวันนี้เป็นการสอนขับขี่แบบเบื้องต้น มีการสอนวางท่าทางนั่งและการใช้คันเร่ง ในเวลาที่เข้า-ออกโค้ง แรกๆ ก็ฝืนๆ ครับ แต่พอได้สักระยะเริ่มที่จะเข้าใจและคล่องมากขึ้น ช่วยให้เราได้เรียนรู้ว่า รถคันใหญ่ๆ ที่มีแรงม้าและสมรรถนะเครื่องยนต์สูงๆ นั้น ขับขี่ง่ายกว่าที่คิด อย่างวันนี้ผมได้ใช้รถ SUZUKI GSX 1300 R Hayabusa ครั้งแรกก็มีความเกร็งๆ อยู่เหมือนกันว่า เราจะสามารถขี่ได้จริงๆ หรือเปล่า เพราะ Hayabusa นั้นเป็นรถที่เร็วที่สุดในโลก และมีขนาดใหญ่ แต่นั่นเป็นความรู้สึกในครั้งแรกที่ได้เห็น พอได้มา เรียนรู้การขับขี่จาก ชาติชาย แซ่ลิ้ม รู้สึกว่าทุกเรื่องดูจะเป็นเรื่องง่ายไปหมด การบังคับรถให้เลี้ยวตามทิศทางที่เรา ต้องการนั้นจะต้องใช้ท่าทางและสายตาควบคู่กันไป มีการสลับท่านั่งเพื่อเข้าโค้งซ้าย-ขวาแบบสั้นๆ เพื่อนทดสอบการ ควบคุมคันเร่งและตัวรถ ถึงแม้ว่านี่จะเป็นพื้นฐานในการขับขี่แบบ Racing แต่ก็สามารถที่จะนำไปพัฒนาใช้ได้ใน ชีวิตประจำวันอย่างการเข้า-ออกโค้งแบบที่ถูกวิธี การใช้เบรคด้วยน้ำหนักที่ต่างกันเพื่อหยุดหรือว่าชะลอ นับว่าเป็น โอกาสที่ดีมากๆ ในการได้เรียนรู้ "

" อยากให้ฝากบอกถึงคนที่กำลังจะซื้อรถว่าควรที่จะมาเรียนแบบนี้ก่อนหรือไม่ ควรที่จะมาเรียนอย่างยิ่ง ครับ เพราะรถที่เราซื้อไปนั้นมีทั้งสมรรถนะ และแรงม้าที่มาก หากไม่ได้รับการเรียนรู้ที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนที่มี ประสบการณ์แล้ว ผมว่าคงจะเป็นการยากที่จะใช้รถ Hayabusa ได้อย่างเต็มสมรรถนะ อีกทั้งการตัดสินใจแก้ไข สถานการณ์ต่างๆ เวลาขับขี่ก็จะไม่สามารถทำได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการมาเรียนไม่จำเป็นว่าทุกๆ คนจะต้องเรียน เพื่อ มาเป็นนักแข่ง หรือใช้หลักการที่ได้เรียนมาแค่ในสนามเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วการเรียนรู้ในสนามเป็นแค่พื้นฐาน มันสามารถที่จะปรับเปลี่ยนไปใข้ในการขับขี่ที่ต่างกันออกไปได้..."

เพิ่มเติม http://www.spsuzuki.com/Community/Thai/News/Detail/News09-0712.asp

No comments:

Post a Comment