Tuesday, July 21, 2009

ซีพีเล็งซื้อโรงงานผลิตจยย.ในจีน

ซีพี เล็งซื้อกิจการมอเตอร์ไซค์ในจีน ชี้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง แนะรัฐบาลเร่งแก้การเมือง ดูดนักลงทุนมาไทย

ธนากร เสรีบุรีนายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจยานยนต์ อุตสาหกรรมทั่วไปและการเงิน เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า ซีพีกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าเทกโอเวอร์กิจการรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการกว่า 100 ราย และหลายรายกำลังประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เน้นตลาดส่งออก

ทั้งนี้ คาดว่าในอนาคตจะ มีผู้ประกอบการไม่เกิน 20 ราย ซึ่งซีพีมองว่าภายใน 2 ปี จะ ขยายโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์เพิ่ม เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศจีน ที่ปัจจุบันซีพีมีโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์ 3 โรงงาน ลงทุนไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศจีนของซีพี ภายใต้แบรนด์ต้าหยางและต้ายวิ่น ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากเน้นตลาดภายในประเทศส่งออกเพียง 25% จากยอดขาย 1.5 ล้านคัน ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ทิศทางของเศรษฐกิจจีนเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้ยอดขายในปีนี้จะอยู่ที่ 1.6 ล้านคัน หรือเติบโต 10%

สำหรับกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมของซีพีในประเทศจีน มียอดขายประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนซูเปอร์แบรนด์มอลล์ห้างค้าปลีกในเมืองเซี่ยงไฮ้ คาดว่าจะมีรายได้ 2,000 ล้านบาท

นายธนากร กล่าวว่า รัฐบาลและนักธุรกิจไทยควรหันมาให้ความสำคัญในการขยายตลาดไปประเทศจีน เพราะคนจีนยังมี กำลังซื้อโดยเฉพาะผลไม้ไทย และควรดึงนักลงทุนจากเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต่อยอดจากภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมเครื่องใช้ในครัวเรือนและเคมี

“ตอนนี้นักธุรกิจจีนให้ความสนใจมาลงทุนในไทยค่อนข้างมาก เพราะรัฐบาลให้สิทธิพิเศษในการขยายกิจการ แต่เขาดูเรื่องความมั่นคงทางการเมืองด้วย เพราะปัญหาการเมืองเท่าที่ผ่านมาทำ ให้คนจีนย้ายไปลงทุนในมาเลเซียและอินโดนีเซียบ้างแล้ว” นาย ธนากร กล่าว

เพิ่มเติม http://www.posttoday.com/business.php?id=57081

No comments:

Post a Comment